Processing

Kiến Trúc Sư Là Gì? Cơ Hội Việc Làm Với Ngành Kiến Trúc Sư

Hiện nay, nhu cầu ăn ở, sinh hoạt của con người ngày càng được nâng cao chất lượng. Một trong những nhu cầu của con người muốn và cần đó là việc ở và hưởng thụ trong các kiến trúc, thiết kế, nhà ở độc đáo, mới mẻ, tiện lợi và thông minh. Để đáp ứng được những nhu cầu đó của con người, kiến trúc sư sẽ là người thiết kế, vẽ lên điều đó. Vậy hôm nay hãy cùng Viecoi.vn tìm hiểu về kiến trúc sư là gì và những công việc của một kỹ trúc sư nhé.
  • 06/01/2023
  •  | 
  • Lượt xem: 3188

Kiến trúc sư là gì? 

Kiến trúc sư là người lên ý tưởng thiết kế kiến trúc, mặt bằng, nội thất và cảnh quan cũng như cấu trúc của công trình,... trên cơ sở đó kiến trúc sư sẽ đưa ra những dự đoán sự phát triển của công trình hay làm thiết kế quy hoạch của khu dân cư, khu công nghiệp, cảnh quan đô thị đảm bảo tạo nên một thiết kế tổng thể có kiến trúc mới mẻ, độc đáo, thông minh, đẹp mắt,... 

kiến trúc sư là gì?

Đồng thời kiến trúc sư cũng là người thực hiện giám sát và chịu trách nhiệm về qui trình xây dựng thực tế theo đúng bản vẽ, bản kế hoạch đã đề ra. 

Theo đó, kiến trúc sư sử dụng chất xám và sự sáng tạo của bộ não kết hợp cùng sự khéo léo của đôi tay để tạo nên bản vẽ cho dự án mới hoặc tái tạo, nâng cấp và sửa chữa những dự án cũ theo nhu cầu của khách hàng.

Những kỹ năng cần thiết để trở thành một kiến trúc sư chuyên nghiệp

1. Giao tiếp tốt

Bất kì công việc, ngành nghề nào cũng cần sự giao tiếp. Nếu không tiếp xúc với khách hàng thì sẽ giao tiếp hằng ngày, giao tiếp trong công ty. Chính vì vậy, kỹ năng giao tiếp là yếu tố cần thiết quyết định sự thành công của một người. 

Kỹ năng giao tiếp

Đối với một kiến trúc sư, giao tiếp tạo nên sức mạnh, giups kiến trúc sư có khả năng trình bày về tầm nhìn, kế hoạch, dự án một cách tốt và hoàn thiện nhất. Giao tiếp tốt là một trong những kỹ năng vàng mà mỗi kiến trúc sư phải có. 

2. Có kiến thức pháp luật

Là một kiến trúc sư, kiến thức chung về pháp luật sẽ là cơ sở quan trọng. Quy chuẩn xây dựng và Luật xây dựng sẽ ảnh hưởng đến thiết kế kiến trúc và cách thiết kế. Vì vậy, hãy nắm chắc các kiến thức pháp luật cơ bản để có thể thiết kế theo đúng quy chuẩn xây dựng pháp luật đã qui định.

3. Kiến thức toán học

Nếu kỹ sư và công nhân xây dựng là những người góp phần thực hiện nên một kiến trúc, công trình đẹp thì nhân vật chủ chốt để có thể vẽ lên bản thiết kế hoàn mỹ đó là kiến trúc sư. Những thiết kế này phải dựa trên sự đo lường chính xác, tỷ lệ thích hợp nếu bản thiết kế muốn áp dụng vào thực tế. 

Kiến thức toán học

4. Kiến thức về kỹ thuật

Giống như vai trò của kiến thức về toán học, kiến thức về kỹ thuật cũng cần bạn phải am hiểu. Sẽ có những thiết kế với yêu cầu của khách hàng rất phức tạp, nên việc dùng kỹ thuật trong các thiết kế sẽ giúp kiến trúc sư làm việc hiệu quả hơn

5. Kiến thức về mỹ thuật

Ngoài việc phải tính toán, đo lường và chia tỷ lệ một cách chính xác, việc vẽ lên một bản thiết kế hoàn chỉnh đòi hỏi bạn phải có thêm kiến thức về mỹ thuật. Bạn không thể vẽ ra một bản thiết kế, một kế hoạch nếu chỉ dựa vào các con số toán học và kỹ thuật. Nên vì thế, khả năng về kiến thức mỹ thuật là điều rất cần và quan trọng cho bạn trở thành một kiến trúc sư chuyên nghiệp

kiến thức mỹ thuật

6. Kỹ năng lãnh đạo

Là một kiến trúc sư, bạn có thể là người dẫn dắt đội thiết kế và có thể là cầu nối giữa nhiều nhóm người khác nhau. Bạn có thể sẽ quản lý một số người trong thành viên nhóm khi chuyển từ kế hoạch sơ lược ban đầu sang bản thiết kế chi tiết để triển khai. 
Kỹ năng lãnh đạo

Nhiệm vụ của một kiến trúc sư

Nhiệm vụ của một kiến trúc sư thường là ở giai đoạn đầu của các dự án. Các kiến trúc sư thường sẽ là người chủ trì cho công trình họ phụ trách. Họ kết hợp với các chuyên gia khác trong các lĩnh vực khác nhau để xây dựng, đề ra thiết kế, bản vẽ hợp lý nhất

Lợi ích khi làm kiến trúc sư

Kiến trúc sư được đào tạo để có một trí tưởng tượng phong phú và có một tầm nhìn tổng thể nhất. Kiến trúc sư được thoải mái tưởng tượng và biểu đạt nó qua bản vẽ. Ngoài những điều đó, khi lựa chọn ngành nghề kiến trúc sư bạn còn được:

  • Kiểm tra và học hỏi bằng cách thử nghiệm rất nhiều thứ lặp đi lặp lại

  • Dựng lên những mô hình một cách nhanh chóng và thể hiện nó một cách tự nhiên

  • Thích nghi được với việc kế hoạch luôn thay đổi nhanh chóng và không chắc chắn

  • Được rèn luyện phải suy nghĩ về cả một hệ thống và tư duy theo từng giai đoạn 

  • Rèn luyện được tính chọn lọc phản hồi và ý kiến. 

Vị trí việc làm của kiến trúc sư 

1. Kiến trúc sư thiết kế nội thất

Kiến trúc sư nội thất gặp gỡ, tìm hiểu và lấy ý kiến của khách hàng. Từ đó đưa ra các ý tưởng thiết kế phù hợp với nhu cầu và không gian. Chuẩn bị và trình bày các đề xuất thiết kế, bao gồm bản vẽ chi tiết tòa nhà, dự án sửa chữa hay khôi phục đã hoàn thành.

Việc làm Kiến trúc sư nội thất mới nhất

Kiến trúc sư nội thất

2. Kiến trúc sư thiết kế 3D

Thực hiện các bản vẽ 2D, phối cảnh 3D… bản vẽ khai triển ý tưởng phát triển, đầu tư dự án của Công ty. Đề xuất các giải pháp thiết kế, thi công… đảm bảo quá trình triển khai của các dự án trong từng giai đoạn

Việc làm Kiến trúc sư 3D mới nhất

Kiến trúc sư 3D

3. Kiến trúc sư đô thị

Thiết kế đô thị là một trong những chức danh công việc khá mới. Họ chuyên về thiết kế công trình cho các môi trường đô thị cũng như phát triển tầm nhìn quy hoạch cho các dự án.

Kiến trúc sư đô thị

4. Kiến trúc sư cảnh quan

Kiến trúc sư thiết kế cảnh quan chuyên về thiết kế và cải tạo không gian ngoài trời, công trình công cộng như công viên, trung tâm mua sắm,... Những công trình mà họ thiết kế sẽ góp phần nâng cao giá trị cuộc sống cho những người xung quanh.

Kiến trúc sư cảnh quan

5. Kiến trúc sư dự án

Họ chủ yếu phụ trách liên hệ với khách hàng và các bên liên quan khác nên gần như không có chuyên môn về thiết kế. Ngược lại, họ chịu trách nhiệm quản lý dự án và liên quan chủ yếu đến công đoạn xây dựng.

 Xem thêm: Kiến trúc sư đang tuyển dụng tại Viecoi.vn

Qua bài viết này hy vọng đã hiểu được kiến trúc sư là gì? Các kiến trúc sư đã cống hiến niềm đam mê của mình để làm cho những dự án thêm đa dạng và nhiều màu sắc như chính cuộc sống của họ vậy. Và nghề kiến trúc cũng được cho là một nghề khá khó và áp lực. Mong bạn sẽ tìm hiểu thật kỹ và sống hết mình với đam mê.

Từ khóa:

Giao Tiếp Lập Kế Hoạch Nghệ Thuật Cơ Hội Việc Làm

Người khác đã xem

Nhiều người đọc

1

Việc Làm Online Tại Nhà - Top 5 công việc làm thêm online tại nhà đơn giản, uy tín, dễ kiếm tiền

Với công việc làm online tại nhà, bạn không cần lên công ty làm việc. Bạn có thể chủ động trong thời gian làm việc, địa điểm làm việc chỉ cần hoàn thành công việc đúng hạn, đúng yêu cầu. Công việc làm online tại nhà hấp dẫn nên thu hút được nhiều đối tượng, từ học sinh, sinh viên, người làm việc tự do, các bà mẹ nội trợ,...Mọi người đều có thể dành thêm thời gian rảnh để làm việc kiếm thêm thu nhập.


2

TẬP ĐOÀN UNILEVER VIỆT NAM TUYỂN DỤNG 2022 - CÁC HÌNH THỨC VÀ QUY TRÌNH PHỎNG VẤN

Tập đoàn Unilever là một tập đoàn đa quốc gia, đối với việc tuyển dụng nhân sự tại đây diễn ra rất khắt khe và trải qua các cuộc phỏng vấn khác nhau. Vì vậy, hôm nay Viecoi.vn xin chia sẻ cho bạn một số kinh nghiệm phỏng vấn tại Unilever để giúp bạn có thể tự tin hơn trong việc ứng tuyển vào tập đoàn này nhé!


3

CHẾ ĐỘ ĐÃI NGỘ VÀ NHỮNG YÊU CẦU CƠ BẢN CỦA MỘT NHÂN VIÊN VINFAST

Sau 3 năm hình thành và phát triển, VinFast đã trở thành một doanh nghiệp có tiếng vang không chỉ ở trong nước, mà còn lan rộng ra nước ngoài. VinFast là công ty trực thuộc Tập đoàn VinGroup nổi tiếng.


4

TOYOTA TUYỂN DỤNG - MẸO PHỎNG VẤN THÀNH CÔNG!

Bạn là người biết tiếng Nhật hoặc tiếng Anh? Bạn đang mong muốn được làm việc trong một môi trường nước ngoài? Nếu vậy,Toyota là một lựa chọn sáng suốt dành cho bạn. Tuy nhiên, với một môi trường làm việc khá nghiêm túc và cầu kỳ  tại một công ty Nhật Bản như vậy thì chắc chắn vòng phỏng vấn cũng không đơn giản đâu. Nếu bây giờ bạn đang chuẩn bị tham gia phỏng vấn tại Toyota thì hãy để Viecoi giúp bạn với một vài gợi ý để buổi phỏng vấn được thành công như mong đợi nha.


5

KỸ NĂNG SĂN VIỆC THỜI ĐẠI 4.0

Vào thời đại công nghệ thông tin hiện đại như bây giờ thì săn việc trên mạng cũng không khó khăn gì. Chỉ cần vài thao tác với chuột là bạn đã có ngay danh sách những công việc phù hợp với mình. Nhưng tìm việc trên mạng cũng có những nguyên tắc của nó. Những kỹ năng sau đây sẽ giúp bạn tìm được việc làm trên mạng nhanh chóng và hiệu quả nhất.


6

TRUNG NGUYÊN LEGEND TUYỂN DỤNG - BẬT MÍ BÍ KÍP GIÚP CÁC BẠN SINH VIÊN PHỎNG VẤN THÀNH CÔNG

Nếu như bạn đang là sinh viên hay đang trong tình trạng đi tìm lời giải đáp cho những kinh nghiệm phỏng vấn tại Trung Nguyên Legend thì cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé! 


7

XIN VIỆC VÀO THỜI GIAN NÀO TRONG NĂM LÀ HỢP LÝ NHẤT?

Khi nói đến tìm kiếm công việc, thời gian là chìa khóa. Nhận hồ sơ của bạn của đúng người vào lúc này - ngay khi họ sẵn sàng bắt đầu nhiệm vụ tuyển dụng - tất nhiên, là một lợi thế rất lớn.


8

GIAO HÀNG TIẾT KIỆM TUYỂN DỤNG HCM - CÁC YÊU CẦU CẦN BIẾT CỦA MỘT NHÂN VIÊN ĐIỀU PHỐI GIAO HÀNG

Công ty cổ phần Giao Hàng Tiết Kiệm được viết tắt là [Giaohangtietkiem.,JSC] là một đơn vị nổi tiếng Việt Nam ở ngành vận chuyển hàng hoá chuyên nghiệp dành cho các nhà thương mại điện tử- e Logistics.. Ưu thế lớn nhất của Giaohangtietkiem là tốc độ nhanh, với mạng lưới phủ sóng rộng hầu hết  trên toàn quốc và điều đặc biệt là tư duy phục vụ linh hoạt trên nền tảng công nghệ hiện đại.


9

Ngành Biên Phiên Dịch Là Gì? Sự Khác Nhau Giữa Phiên Dịch và Biên Dịch

Trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập với thế giới, ngành biên phiên dịch cũng theo đó mà được coi trọng hơn rất nhiều, bởi họ chính là cầu nối rất quan trọng về văn hóa và ngôn ngữ.


10

Quản Lý Chất Lượng (QA/QC) Là Gì? Cơ Hội Việc Làm Cho Nhân Viên Quản Lý Chất Lượng Hiện Nay

Chúng ta thường chỉ nắm được công việc được giao mà không nắm rõ bản chất. Một nhân viên quản lý chất lượng hay một nhân viên làm việc trong công xưởng mà không nắm rõ được quản lý chất lượng là gì thì khó mà có thể hoạt động tốt được. Vậy hãy cùng Viecoi.vn tìm hiểu rõ vấn đề này nhé. 


 

Gợi ý việc làm