Processing

Những Kỹ Năng Cần Thiết Của Thư Ký Văn Phòng Là Gì?

Thư ký là một công việc dường như không mấy xa lạ với mọi người, nhưng nhiều người chưa biết làm thế nào để trở thành một thư ký chuyên nghiệp. Nếu bạn đang có ý định trở thành một nhân viên thư ký thì hãy theo dõi bài viết sau đây của Viecoi, bài viết sẽ đưa tới các bạn một số kỹ năng cần thiết mà người thư ký văn phòng phải có để hoàn thành tốt công việc.
  • 08/03/2024
  •  | 
  • Lượt xem: 11350

Thư ký là một công việc dường như không mấy xa lạ với mọi người, nhưng nhiều người chưa biết làm thế nào để trở thành một thư ký chuyên nghiệp. Nếu bạn đang có ý định trở thành một nhân viên thư ký thì hãy theo dõi bài viết sau đây của Viecoi, bài viết sẽ đưa tới các bạn một số kỹ năng cần thiết mà người thư ký văn phòng phải có để hoàn thành tốt công việc.

Công việc của thư ký văn phòng là gì?

1. Thư ký văn phòng là gì?

Một nhân viên thư ký là người thực hiện các công việc liên quan đến việc hỗ trợ quản lý, sắp xếp hồ sơ, thực hiện các công việc có liên quan đến giấy tờ, điều hành trong văn phòng, soạn thảo văn bản, làm các công việc tạp vụ hành chính, tổ chức cuộc họp, tiếp khách, lên lịch trình và kiểm soát kế hoạch cho giám đốc.

Kỹ năng của thư ký văn phòng là gì?

2. Mô tả công việc của thư ký văn phòng

Thư ký văn phòng là người hỗ trợ công việc cho các phòng ban và cho lãnh đạo của tổ chức, vì thế mà khối lượng công việc cũng khá là nhiều. Tùy thuộc vào yêu cầu của doanh nghiệp mà thư ký văn phòng sẽ có những công việc khác nhau. Cụ thể thì những công việc chính của thư ký văn phòng bao gồm những việc sau:

- Thu thập thông tin, xử lý số liệu và cung cấp thông tin cho bộ phận có liên quan và lãnh đạo.

- Soạn thảo văn bản và gửi đến bộ phận liên quan.

- Quản lý văn bản và lưu trữ các hồ sơ quan trọng.

- Sắp xếp lịch trình như lịch họp, lịch công tác. Tổ chức và ghi chép chi tiết nội dung cuộc họp.

- Giải quyết các thủ tục, giấy tờ, giao dịch theo yêu cầu từ lãnh đạo.

- Đón tiếp khách hàng, thực hiện các công việc liên quan đến lễ tân.

- Chịu trách nhiệm sắp xếp chuyến công tác, phương tiện đi lại của lãnh đạo.

Đó là những công việc mà một thư ký văn phòng phải làm, tuy nhiều nhưng công việc cũng không phải quá khó. Thư ký văn phòng được xem là vị trí quan trọng hỗ trợ doanh nghiệp, lãnh đạo thực hiện công việc hiệu quả và thuận tiện.

Thư ký văn phòng cũng là người hỗ trợ lãnh đạo trong việc đưa ra các quyết định và duy trì quan hệ của lãnh đạo với cấp dưới.

Việc làm Thư ký Văn phòng

Những kiến thức chuyên môn cần có của một thư ký văn phòng

Vì yêu cầu công việc của thư ký văn phòng nhiều và liên quan đến nhiều bộ phận, làm việc với nhiều bộ phận khác nhau. Vì thế mà thư ký văn phòng cần có những kiến thức chuyên môn như sau:

- Hiểu biết sâu về nghề nghiệp của mình, về những nhiệm vụ mà mình được giao.

- Thành thạo các nghiệp vụ chuyên môn đúng theo yêu cầu.

- Có khả năng truyền đạt, hướng dẫn chuyên môn cho người khác.

- Có thể thực hiện một số kỹ năng cơ bản trong nghiệp vụ chuyên môn nghề thư ký văn phòng và sử dụng tốt các trang thiết bị hiện đại.

Kiến thức chuyên môn của thư ký văn phòng

Những kỹ năng cần có của một thư ký văn phòng

1. Kỹ năng quản lý

Là một người thư ký chuyên nghiệp thì kỹ năng quản lý là vô cùng quan trọng. Không chỉ cần biết quản lý công việc mà còn cần quản lý thời gian, biết tổ chức tốt công việc và phối hợp công tác quản lý.

Có khả năng quản lý thì thì bạn có thể quyết định chính xác và kịp thời những vấn đề cần thiết giúp nâng cao hiệu quả công việc.

Kỹ năng quản lý của thư ký văn phòng 

2. Kỹ năng giao tiếp tốt

Không chỉ riêng công việc thư ký mà bất kỳ công việc nào cũng cần có kỹ năng giao tiếp. Là một thư ký thường sẽ phải làm việc trực tiếp với cấp trên, đồng nghiệp hoặc có thể là khách hàng nên nếu bạn giao tiếp kém thì sẽ gặp rất nhiều khó khăn ở vị trí này.

Ngoài ra, công việc của một thư ký tổng hợp khá nhiều mảng nên số lượng người hàng ngày phải giao tiếp khá là nhiều.

Kỹ năng giao tiếp của thư ký văn phòng

3. Kỹ năng tin học văn phòng

Việc thành thạo kỹ năng tin học văn phòng không nhất thiết là bạn phải giỏi các kỹ năng về tin học như những chuyên gia nhưng ít nhất một người thư ký văn phòng cũng phải biết được các chương trình căn bản như Word, Excel, Powerpoint để soạn thảo văn bản, làm một bản hợp đồng, chuẩn bị nội dung thuyết trình, thu chi hay thư mời…

Nếu như trong thời đại này mà những kỹ năng cơ bản như trên mà bạn còn chưa nắm được thì khả năng được tuyển dụng của bạn sẽ rất thấp. Để không lúng túng trong việc sử dụng máy tính, khiến cho Giám đốc và đồng nghiệp đánh giá thấp tất cả các khả năng khác của bạn thì khi muốn trở thành thư ký văn phòng bạn nên trang bị những kiến thức tối thiểu trong việc sử dụng vi tính.

Kỹ năng tin học của thư ký văn phòng

4. Nhạy bén trong công việc

Thư ký văn phòng như cánh tay phải của sếp trong mọi việc cho, nhận và xử lý thông tin nên khi tuyển dụng nhân sự, các nhà tuyển dụng luôn đòi hỏi một thư ký văn phòng nhạy bén và có thể khéo léo xử lý tất cả những sự kiện liên quan.

Ví dụ bạn phải biết được thông tin nào là quan trọng trong một hợp đồng mới của công ty hay công việc nào cần làm trước trong lịch trình của cấp trên.

Sự nhạy bén của thư ký văn phòng

5. Trí nhớ tốt

Những số điện thoại cần thiết, ngày giờ cuộc họp, lịch trình sếp có hẹn với khách hàng, hoặc đơn giản chỉ là câu hỏi “Hôm nay là ngày bao nhiêu?” cũng là những điều mà một thư ký văn phòng chuyên nghiệp cần lưu ý và phải ghi nhớ.

Để giúp việc ghi nhớ tốt hơn thì các bạn nên lập cho mình những bảng biểu thời gian hoặc bảng ghi nhớ. Như vậy, các bạn sẽ có ấn tượng  tốt hơn rất nhiều trong mắt vị sếp của mình.

Kỹ năng ghi nhớ của thư ký văn phòng

6. Độc lập, kiên định và có chính kiến

Bạn mặc dù không được toàn quyền quyết định mọi công việc trong công ty nhưng nếu gặp những trường hợp cần thiết với kỹ năng này bạn cũng có thể giải quyết được vấn đề.

Ngoài ra khi sếp đi vắng bạn cũng phải có khả năng xử lý những rắc rối như khất nợ, lùi lịch hẹn, thỏa thuận hợp đồng mới… Nếu không thì bạn cũng phải biết điều hướng được các công việc sang một hướng tích cực có lợi cho công ty bạn.

Tính kiên định của thư ký văn phòng

Mức lương của một thư ký văn phòng

Mức lương của một thư ký văn phòng sẽ tùy thuộc vào kinh nghiệm làm việc và kỹ năng. Nếu một thư ký văn phòng có nhiều năm kinh nghiệm và kỹ năng làm việc tốt, giải quyết tốt mọi vấn đề cho lãnh đạo thì mức lương khá cao và xứng đáng.

Với một thư ký văn phòng bình thường, chưa có nhiều kinh nghiệm thì mức lương cũng được xem là ở mức ổn định.

- Mức thu nhập trung bình của thư ký văn phòng là 6 đến 9 triệu/tháng.

- Mức thu nhập của thư ký văn phòng chuyên nghiệp là 15 - 20 triệu/tháng.

Đặc biệt, nếu bạn có tiếng anh hoặc ngoại ngữ khác và làm thư ký văn phòng cho các doanh nghiệp, tập đoàn nước ngoài thì mức lương sẽ còn hơn thế nữa.

Mức lương của thư ký văn phòng

Môi trường làm việc năng động sẽ đòi hỏi một người thư ký văn phòng phải thành thạo nhiều kỹ năng, đồng thời đây cũng là một vị trí cho phép bạn học hỏi được nhiều kiến thức đa dạng trong công việc.

Việc làm Thư ký Văn phòng

Ngoài các kỹ năng chuyên môn trong nghề nghiệp hoặc kỹ năng mềm khác  thì các bạn nên trang bị cho mình những kỹ năng Viecoi nói trên thật tốt để bạn có thể trở thành một cánh tay phải đắc lực cho sếp của mình.

Từ khóa:

Kỹ Năng Kinh Nghiệm thư ký văn phòng thư ký văn phòng là gì

Người khác đã xem

Nhiều người đọc

1

Những Kỹ Năng Cần Thiết Của Thư Ký Văn Phòng Là Gì?

Thư ký là một công việc dường như không mấy xa lạ với mọi người, nhưng nhiều người chưa biết làm thế nào để trở thành một thư ký chuyên nghiệp. Nếu bạn đang có ý định trở thành một nhân viên thư ký thì hãy theo dõi bài viết sau đây của Viecoi, bài viết sẽ đưa tới các bạn một số kỹ năng cần thiết mà người thư ký văn phòng phải có để hoàn thành tốt công việc.


2

CHỨNG KHOÁN LÀ GÌ? NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN

Chứng khoán và thị trường chứng khoán đã và đang trở thành một trong những lĩnh vực đầy hứa hẹn tại Việt Nam. Nếu bạn có đam mê với ngành học này, bạn cần phải hiểu rõ về rất nhiều thông tin. Vậy, ngành chứng khoán là gì? Ngành chứng khoán có những đặc điểm như thế nào? Hãy cùng viecoi.vn theo dõi bài viết dưới đây nhé!


3

NHỮNG TỐ CHẤT CẦN THIẾT ĐỂ THEO ĐUỔI NGÀNH BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG

Không có gì lạ khi nhu cầu về việc làm trong ngành bưu chính viễn thông luôn ở mức cao trên hầu hết các trang mạng tìm việc trực tuyến. Bởi vậy, số lượng lao động gia nhập vào ngành này ngày càng nhiều. Nếu bạn cũng đang muốn theo đuổi ngành bưu chính viễn thông nhưng chưa biết mình có phù hợp không thì hãy đọc bài viết sau đây của Viecoi nhé. 


4

TẤT TẦN TẬT VỀ CÁC CÂU HỎI TUYỂN DỤNG CỦA CÔNG TY TÀI CHÍNH

Tại Việt Nam, thị trường tài chính tiêu dùng, cụ thể là hoạt động cho vay tiêu dùng của các doanh nghiệp tài chính (CTTC) ngày càng phát triển. Nhiều quỹ đầu tư cũng như nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến bất động sản màu mỡ này. Đối với ngành tài chính tiêu dùng, những điểm thuận lợi để dẫn đến sự thành công đó chính là hệ thống, và đặc biệt hơn cả là mạng lưới nhân viên hùng hậu, cùng với thời gian duyệt khoản vay một cách nhanh chóng. Các doanh nghiệp tài chính hoạt động với quy mô và dịch vụ đa dạng. Do đó, ngày càng mở ra nhiều cơ hội việc làm cho các ứng viên tiềm năng. Hãy cùng Viecoi.vn tìm hiểu các kiểu cách phỏng vấn của những ngân hàng hàng đầu nhé !


5

MẮC CHỨNG SỢ PHỎNG VẤN CỦA NGÀNH NGÂN HÀNG ĐỪNG LO ĐÃ CÓ MẸO SAU ĐÂY

Thật vui mừng nếu như hồ sơ của bạn ghi điểm tuyệt đối với nhà tuyển dụng bởi năng lực chuyên môn ngân hàng nhưng niềm vui chợt vụt tắt do bạn không phải là người được chọn. Liệu có phải là do chứng “sợ phỏng vấn" - thủ phạm gây ra điều “bất hạnh" này cho bạn không? Và liệu bạn có đủ bình tĩnh để đối mặt với sự “trớ trêu" này không và kinh nghiệm để giúp bạn “đá bay" nỗi sợ này là gì? Cùng Viecoi.vn bỏ túi ngay mẹo vàng đó dưới bài viết sau nhé! 


6

Việc Làm Kế Toán - Tài Chính: Mở Cánh Cửa Đến Thành Công Tài Chính

Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn một cái nhìn tổng quan về ngành Kế toán - Tài chính, đặc điểm công việc, kỹ năng cần thiết, cơ hội nghề nghiệp và mức lương tiềm năng. Đây là nguồn thông tin đáng giá cho những ai đang quan tâm đến lĩnh vực này.


7

Việc làm Tư Vấn Quỹ Đầu Tư: Hướng Dẫn Đầy Đủ cho Việc Tìm Việc và Thành Công Trong Lĩnh Vực Này

Khám phá cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực Tư Vấn Quỹ Đầu Tư và tìm hiểu về các kỹ năng, mô tả công việc, cơ hội việc làm và mức lương của ngành này. Bài viết này cung cấp cho bạn một cái nhìn tổng quan về lĩnh vực Tư Vấn Quỹ Đầu Tư và giúp bạn chuẩn bị tốt nhất cho sự nghiệp trong ngành này.


8

Việc Làm Xúc Tiến Đầu Tư: Cầu Nối Giữa Vốn và Cơ Hội - Khám Phá Con Đường Sự Nghiệp Đầy Hứa Hẹn

Khám phá ngành Xúc Tiến Đầu Tư - một lĩnh vực đầy thách thức nhưng cũng rất thú vị. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về công việc, kỹ năng cần thiết, cơ hội việc làm và mức lương trong ngành này.


9

Khám Phá Cơ Hội Nghề Nghiệp trong Lĩnh Vực Thuế: Tìm Việc Làm và Thành Công Trong Ngành Đầy Tiềm Năng

Tìm hiểu về lĩnh vực thuế, từ khái niệm cơ bản đến cơ hội nghề nghiệp và mức lương. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan về lĩnh vực thuế, kỹ năng cần có, mô tả công việc, cơ hội việc làm và mức lương trong ngành này. Tìm hiểu để chuẩn bị tốt nhất cho sự nghiệp trong lĩnh vực thuế và khám phá cơ hội tuyệt vời trong ngành này.


10

Nắm Bắt Cơ Hội: Tìm Hiểu Về Việc Làm Kỹ Năng Nhập Misa

Trong thế giới số hóa, việc làm kỹ năng Nhập Misa đang trở thành một lựa chọn hàng đầu cho nhiều người muốn bắt đầu sự nghiệp. Bài viết này cung cấp cái nhìn toàn diện về Nhập Misa, từ định nghĩa, kỹ năng cần thiết, mức lương tại Việt Nam, đến cơ hội nghề nghiệp và tương lai. Nếu bạn đang quan tâm đến lĩnh vực này, hãy đọc tiếp để khám phá những cơ hội và thách thức mà nó mang lại.


 

Gợi ý việc làm