Processing

SỰ LỰA CHỌN HOÀN HẢO

Ra quyết định là kỹ năng quan trọng của một nhà lãnh đạo. Nhưng không phải khi nào họ cũng quyết định được việc chọn giải pháp nào hoặc làm sao giải quyết tình huống. Khi đó người lãnh đạo nên chọn giải pháp linh hoạt và khôn khéo hơn
  • 01/03/2023
  •  | 
  • Lượt xem: 1797

kỹ năng cần thiết cho sự quyết định công việc

Cân nhắc về quyết định

cân nhắc và quyết định

Khi muốn đưa ra quyết định về vấn đề lớn nào đó nhưng bạn cảm thấy chưa chắc chắn, hãy nghĩ đến những quyết định nhỏ hơn, chỉ là hỗ trợ nhưng vẫn giúp bạn đạt được mục tiêu. Ví dụ như công ty bạn muốn lắp đặt hệ thống điều hòa không khí mới. Bạn gặp phải vấn đề là công ty cần chi số tiền khá lớn. Nhưng hãy thử nghĩ đến những giải pháp khác như lắp quạt hơi nước, rèm… dù sao nó cũng giúp phòng làm việc đỡ nóng bức hơn.

Tìm hiểu vấn đề

Tận dụng những thông tin có sẵn để tìm ra giải pháp và có quyết định đúng đắn. Tiếp cận và đưa ra quyết định cho các tình huống, hạn chế rủi ro đến mức thấp nhất. Việc tìm hiểu đòi hỏi phải có mục đích rõ ràng để có thể đưa ra quyết định dứt khoác.

tìm hiểu vấn đề

Vận dụng kỹ năng này sẽ giúp bạn có được sự thận trọng khi đưa ra quyết định. Việc này cũng giống việc bác sĩ khám bệnh, họ sẽ tránh chẩn đoán duy nhất một bệnh cho bệnh nhân. Mà sẽ tiến hành thăm dò cẩn thận rồi mới tìm ra chính xác bệnh của bệnh nhân.

Phân loại vấn đề

Tập trung vào những điều quan trọng rồi mới đến những vấn đề ít quan trọng hơn. Lập kế hoạch, làm việc theo cách điều gì quan trọng hơn thì làm trước, điều gì ít quan trọng bằng thì làm sau.

Cẩn thận

Tìm hiểu những rủi ro có thể xảy ra, tránh đưa ra những quyết định có thể khiến bạn  chỉ có một sự lựa chọn duy nhất, nhất là lúc bạn vẫn chưa chuẩn bị về tinh thần. Ví dụ như công ty bạn định đầu tư vào lĩnh vực mạo hiểm, hãy tiến hành giảm thiểu rủi ro bằng cách chia nhỏ những rủi ro, đưa ra tỷ lệ giúp cân bằng giữa cổ phiếu, tiền mặt và nợ.

Đánh giá dựa theo trực giác

Đôi khi cũng có thể đánh giá một cách chủ quan, chẳng hạn dựa theo cảm xúc, kinh nghiệm của bạn. Mặc dù nó có thể giúp bạn xử lý được vấn đề nhưng cũng không nên quá lạm dụng. Bởi vì những đánh giá chủ quan có thể dẫn tới những quyết định sai lầm. Cố gắng xét trên tính logic của vấn đề trước, rồi mới đánh giá chủ quan để biết được liệu bạn đã quyết định chính xác chưa.

Trì hoãn vấn đề khi cần thiết

Nếu bạn nghĩ không cần đưa ra quyết định ngay lập tức và có thể dành thời gian nghĩ về những giải pháp tốt hơn, thì hãy kiên nhẫn vì việc chờ đợi đôi lúc lại hiệu quả, đôi khi không làm gì cả sẽ là giải pháp tốt nhất, vấn đề có thể sẽ tự mất đi, hoặc hoàn cảnh thay đổi nên sẽ giải quyết được nó.

Ủy thác nhiệm vụ

Khi bạn thấy người nào đó, có thể là cấp dưới của bạn có khả năng giải quyết tốt vấn đề, hoặc ngay từ đầu bạn thấy rằng đó không phải là trách nhiệm hoặc nằm trong khả năng của mình thì hãy ủy thác nhiệm vụ đó cho người có khả năng. Ủy thác nhiệm vụ cho người khác cũng thể hiện sự sáng suốt của người lãnh đạo.

Tìm kiếm cơ hội

Hãy tìm kiếm các cơ hội mới trong tương lai. Nếu như bạn có nhiều lựa chọn hơn bạn sẽ  đưa ra quyết định tốt hơn. Nếu không có những lựa chọn thay thế thì quyết định sẽ khó giải quyết triệt để vấn đề. Tìm kiếm các cơ hội và có nhiều lựa chọn thay thế, lúc đó quyết định cuối cùng của bạn sẽ chất lượng hơn.

tìm kiếm cơ hội

Việc giải quyết vấn đề dựa trên quyết định mang tính thích nghi sẽ mang lại hiệu quả trong những hoàn cảnh khó khăn, khi phải  mạo hiểm và có nhiều rủi ro. Nhưng bạn có thể giảm thiểu rủi ro bằng cách tránh những điều sau đây:

  • Thiếu quyết đoán do sợ rủi ro, thất bại.
  • Trì trệ do không dám đối mặt với vấn đề chính, chỉ đi giải quyết những vấn đề không liên quan.
  • Để cảm xúc cá nhân chi phối lúc xử lý công việc.
  • Do dự, lập trường không rõ ràng, không tin vào quyết định, sự lựa chọn của mình.
  • Làm việc nửa vời, xử lý công việc lung tung. Có những quyết định không hiệu quả, nhằm  tránh tranh cãi nhưng không giải quyết được vấn đề chính.

Viecoi.vn: Tìm việc làm - Đăng tin tuyển dụng miễn phí

Từ khóa:

Quản Trị Rủi Ro Kỹ Năng Lãnh Đạo Khả Năng Phán Đoán Xử Lý Tình Huống

Người khác đã xem

Nhiều người đọc

1

TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ SỰ HÀI LÒNG TRONG CÔNG VIỆC CỦA BẠN

Bạn có hứng thú với công việc hiện tại hay phải cố gắng đi làm mỗi ngày? Bạn có hài lòng với vị trí hiện tại hay không? Hầu như chúng ta đều dành nhiều thời gian cho nơi làm việc, vì thế đừng tự ép mình làm công việc mà bạn không cảm thấy vui vẻ. Hãy tự kiểm tra sự hài lòng với công việc của bạn qua những tiêu chí sau đây.


2

LÀM SAO ĐỂ ĐƯỢC THĂNG CHỨC?

Cách tốt nhất để được thăng chức là hãy chứng minh cho cấp trên thấy năng lực và thành tích mà bạn đạt được, khi đề bạt bạn lên vị trí cao hơn thì sếp sẽ được những gì, công ty sẽ được những gì.


3

07 BÍ QUYẾT GIÚP BẠN VIẾT NHẬT KÝ BẰNG TIẾNG NHẬT ĐƠN GIẢN

Khi đụng đến kỹ năng viết tiếng Nhật, mấy ai tự tin mình thành thạo. Vậy nên hãy, học nhanh 7 bí kíp sau để luyện viết tiếng Nhật không còn là nỗi sợ của bạn nữa.


4

NHỮNG CÁCH KHÍCH LỆ ĐỘI NGŨ BÁN HÀNG CỦA CÔNG TY

Khách hàng là yếu tố quyết định đối với sự thành công hay thất bại của một công ty, không có khách hàng đồng nghĩa với việc công ty không có doanh thu và lợi nhuận, ai là người mang khách hàng về cho doanh nghiệp, không ai khác đó chính là đội ngũ bán hàng, đội ngũ bán hàng chính là huyết mạch của công ty, với cương vị là cấp trên của họ, bạn phải làm gì để khích lệ tinh thần, động viên để những nhân viên bán hàng làm việc hiệu quả nhất.


5

5 BƯỚC ĐỂ XÂY MỘT ĐỘI NGŨ LÀM VIỆC HIỆU QUẢ

Nói về nơi làm việc, chúng ta chỉ có hai loại môi trường làm việc: nơi nhân viên muốn làm việc và nơi nhân viên không muốn làm việc.


6

20 thói quen “tí hon” giúp bạn có tinh thần mạnh mẽ

Chúng ta đều muốn khởi đầu một năm 2016 một cách thật mạnh mẽ, nhưng có thể kết thúc nó một cách ấn tượng thì vẫn quan trọng hơn. Có rất nhiều ý định và mục tiêu mà chúng ta sẽ chẳng thể nào đạt được bởi vì ta không thể bắt kịp được cuộc sống và vì ta chưa thể tôi luyện được “tinh thần thép” để vững bước trên đà tiến tới cho đến tận khi năm mới kết thúc.


7

XUA TAN CÁC ÁP LỰC CÔNG VIỆC BẰNG CÁCH NÀO?

Áp lực công việc, áp lực tài chính, những vấn đề gia đình làm bạn phải đau đầu lo nghĩ, hầu hết ai cũng có áp lực trong cuộc sống dù nhiều hay ít, quan trọng là cách bạn hạn chế nó như thế nào để cân bằng cuộc sống, nếu không làm tốt điều này, mỗi ngày bạn áp lực một ít, tích tiểu thành đại đến một ngày không xa bạn sẽ nổ tung vì không chịu đựng nổi, cuộc sống sẽ trở thành mớ bòng bong, hãy tự tìm cho mình những cách xả stress mà bạn thích, bạn thấy hiệu quả ngay hôm nay.


8

THẾ NÀO LÀ MÔI TRƯỜNG LÀM VIỆC HIỆU QUẢ

Bạn còn là học sinh hay đã đi làm? Bạn có đang hài lòng với môi trường bạn đang học hay môi trường bạn đang làm việc của mình? Môi trường là một yếu tố khá quan trọng trong liên quan đến việc học cũng như trong công việc. Nếu bạn học ở một môi trường tốt thì thành tích học của bạn nó cũng ngày một cao hơn, không chỉ việc học mà trong công việc cũng vậy. Môi trường quyết định nên công việc của bạn. Đối với các bạn như nào? Còn đối với tôi môi trường làm viêc có tác động khá lớn đến hiệu quả công việc của mình.


9

CHIÊM NGƯỠNG CÁC CÔNG TRÌNH KIẾN TRÚC NHẬT BẢN ĐỘC ĐÁO CỦA TAODAO

Các công trình kiến trúc Nhật Bản của Tadao Ando sẽ gây bất ngờ và truyền cảm hứng cho tất cả những du khách đến tham quan. Nếu ai đã từng đến thăm các địa danh nổi tiếng do vị kiến trúc sư này làm, bạn sẽ nhận ra đa phần các công trình đều dựa trên ý tưởng các khối hình học rỗng bên trong. Từ đó, tác giả tạo ra những không gian đẹp, hiện đại và hài hòa với thiên nhiên. Các công trình của Ando nằm rải rác khắp đất nước Nhật Bản nên hãy ghé thăm chúng khi bạn đi du lịch đến đây nhé.


10

5 DẤU HIỆU THỂ HIỆN BẠN ĐANG BẤT MÃN VỚI SẾP

Bất mãn với sếp là tình trạng chung của nhiều nhân viên. Bài viết sau đây chúng ta cùng tìm hiểu về 5 dấu hiệu thể hiện bạn đang bất mãn với sếp. Bất mãn với sếp là một trong những hiện tượng thường được bắt gặp trong môi trường công sở. Những người bất mãn với sếp có thể khiến tiến trình chung của công việc bị chậm lại đáng kể. Vậy, dấu hiệu nào cho thấy bạn đang bất mãn với sếp? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này.


 

Gợi ý việc làm